ทำไมเรียนจบสูงแต่ยังตกงาน หางานทำยาก? เป็นคำถามสะเทือนใจที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นกับคุณ!! เพราะ คงไม่มีใครอยากเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วต้องมาเดินเตะฝุ่นไปวัน ๆ ทุกคนล้วนมีความหวังลึก ๆ ว่าจะได้มีโอกาสแสดงความรู้ความสามารถที่ได้เรียนมา เพื่อประกอบอาชีพที่รักและสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองรวมไปถึงครอบครัวได้ แต่จากสถิติการตกงานของคนส่วนใหญ่ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากอีกกลุ่มหนึ่งก็คือ เด็กจบใหม่ เนื่องจากยังไม่มีหรือมีประสบการณ์การทำงานน้อย ทำให้น้อง ๆ รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีลูกหลานอยู่ในวัยเรียน เกิดความกังวลใจ สิ่งที่เราอยากแนะนำคือต้องวางแผนการเรียนให้สอดคล้องกับยุคสมัย เพื่อตั้งรับให้พร้อมกับความเปลี่ยนแปลง คณะไหนน่าเรียน เรียนคณะไหนจบไปเสี่ยงตกงานน้อยที่สุด บทความนี้มีคำตอบค่ะ



เหตุผลที่ควรอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด ก่อนการตัดสินใจเลือกคณะที่จะศึกษาต่อ


มีน้อง ๆ หลายคนส่งข้อความมาหาพี่แอดมิน ในเชิงปรับทุกข์ว่า #ป้าข้างบ้าน ชอบแวะมาแสดงความห่วงใยต่อเรา ด้วยประโยคเหล่านี้ เรียนจบ ม. ปลาย / สายการเรียนนี้ แล้วจะไปเรียนต่อคณะไหน? , เรียนคณะนั้นจบไประวังจะตกงานนะ! , เรียนคณะนี้ดีกว่าไหม จบมาเงินเดือนสูงนะ แถมไม่เสี่ยงตกงานด้วย และอีกหลาย ๆ คำพูดชวนหนักใจ ซึ่งจะว่าไป…มันก็จริงนะคะ เพราะสมัยนี้การจะเลือกคณะเพื่อศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอาจแตกต่างออกไปจากในอดีต ที่คนส่วนใหญ่มักเลือกเรียนในคณะที่เรียนจบไปจะได้ทำงานที่อยากทำ หรือเลือกเรียนคณะที่จบมาแล้วมีอาชีพที่ได้ผลตอบแทนหรือได้เงินเดือนสูง


แต่สำหรับในยุคนี้ที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกไม่ค่อยจะดีนัก บวกกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เราเริ่มก้าวเข้าสู่ยุคที่ หุ่นยนต์ หรือ AI ถูกนำมาใช้เพื่อทดแทนแรงงานมนุษย์ ดังนั้นอย่าว่าแต่จะสามารถเลือกทำงานที่ชอบได้ แค่ต้องคิดว่าเรียนคณะไหนจบไปแล้วจะไม่ตกงานก็ถือเป็นเรื่องยากแล้วค่ะ ด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้เองทำให้น้อง ๆ ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา และตั้งใจจะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จำเป็นต้องมีการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับ คณะที่น่าเรียน เรียนจบไปเสี่ยงตกงานน้อย เรียนคณะไหนที่จบไปจะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งนี่เป็นจุดสำคัญที่หลายคนอาจมองข้ามไป


จัดอันดับ 5 คณะน่าเรียน โอกาสเสี่ยงตกงานน้อย

อันดับที่ 1 คณะสายวิทย์สุขภาพและการแพทย์

ไม่เกินความคาดหมาย คว้าอันดับ 1 ของคณะที่น่าเรียนที่สุด เสี่ยงตกงานน้อยที่สุด ตลอดกาลไปเลยจ้า สำหรับคณะที่เกี่ยวกับสายวิทยาศาสตร์สุขภาพและการแพทย์ เช่น คณะแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ เภสัชศาสตร์ เทคโนโลยีทางการแพทย์ รวมถึงคณะหรือสาขาที่เกี่ยวกับการแพทย์และการดูแลสุขภาพ เพราะ เป็นสายอาชีพที่ ต้องใช้ความรู้และความชำนาญระดับสูง จะอีกกี่ยุคกี่สมัย AI ก็ทำแทนไม่ได้ ต้องเรียนจบหลักสูตรเฉพาะทาง โอกาสตกงานจึงแทบจะเป็นศูนย์ เนื่องจากเป็นที่ต้องการของทั่วโลก ใครที่รู้ตัวว่าหัวดีหัวไว หรือมีความตั้งใจและมุ่งมั่นเกินร้อย แนะนำเลือกเรียนคณะสายวิทย์สุขภาพได้เลยค่ะ

อันดับที่ 2 คณะสายการเงิน การลงทุน และอสังหาริมทรัพย์

ไม่ได้จบสายวิทย์แล้วไง ไม่ตกงานแล้วกัน ใครว่ามีแต่เด็กสายวิทย์เท่านั้นที่เลือกได้และเสี่ยงตกงานน้อย เด็กสายศิลป์อย่างเรา ๆ ก็ สามารถลดโอกาสเสี่ยงตกงานได้เหมือนกันจ้า แค่วางแผนการเรียนให้เป็น ตอบโจทย์กับยุคสมัย อย่างในปัจจุบันที่มีการเติบโตของธุรกิจต่าง ๆ สภาวะทางเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เกือบจะตลอดเวลา อีกทั้งยังมีความหลากหลายของรูปแบบสินทรัพย์และการลงทุน ทำให้สายงานด้านการบริหารธุรกิจ สายการเงิน การลงทุน รวมถึงสายการเรียนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานเพิ่มขึ้น ตัวอย่างคณะที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สาขาการเงินการธนาคาร คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการประเมินราคาทรัพย์สิน เป็นต้น


อันดับที่ 3 คณะสายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมข้อมูล

สายงานที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมข้อมูล เช่น Mobile Application Developer , Web Developer , Software Developer และ Data Analytics เป็นอีกกลุ่มตัวอย่างของสายงานแห่งอนาคตที่น่าจับตามอง โดยคาดการณ์กันว่ากำลังเป็นที่ต้องการและจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สำคัญคือเป็นสายงานนี้แม้จะเป็นเด็กจบใหม่แต่ก็ได้ฐานเงินเดือนสูงมาก (เมื่อเทียบกับคณะสาขาอื่น ๆ) ใครที่อยากเรียนจบมาแล้วทำงานสายนี้ แนะนำให้ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มคณะเหล่านี้ได้เลยค่ะ เช่น คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ รวมถึงสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (AI)

อันดับที่ 4 คณะสายการตลาดดิจิทัล และดิจิทัลมีเดีย

ยุคนี้ไม่ว่าธุรกิจเล็กหรือธุรกิจใหญ่ ใคร ๆ ก็หันมาทำการตลาดแบบออนไลน์กันแล้วทั้งนั้น อาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการและจะยังคงเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปีจึงเป็นกลุ่มอาชีพที่ต้องมีทักษะความรู้เฉพาะทางด้านธุรกิจและการตลาดดิจิทัล เช่น นักวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ นักสร้างสรรค์เนื้อหาทางการตลาดออนไลน์ หรือนักผลิตสื่อดิจิทัล เป็นต้น คณะ/สาขาที่น่าสนใจและเป็นใบเบิกทางสู่สายงานเหล่านี้ คือ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือสาขาอื่น ๆ ที่มีหลักสูตรด้านการตลาดดิจิทัลและธุรกิจดิจิทัล


  • อันดับที่ 5 คณะสายการจัดการโลจิสติกส์ และวิศวกรรมโลจิสติกส์

ใครที่อยากเรียน คณะ วิศวะฯ แต่ยังลังเลหรือตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกเรียนสาขาไหนดี พี่แอดมินแนะนำสาขาที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น สาขาวิศวกรรมโลจิสติกส์ สาขาเทคโนโลยีโลจิสติกส์ สาขาโลจิสติกส์และการขนส่ง สาขาการจัดการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ เป็นต้น การันตีเลยว่าไม่ตกงานแถมเงินเดือนดีมากด้วย เพราะการเติบโตอย่างรวดเร็วด้านโลจิสติกส์และโทรคมนาคมภายในประเทศเรา ส่งผลให้ความต้องการแรงงานในสายเกี่ยวกับโลจิสติกส์เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเองจ้า