สวัสดีค่ะน้อง ๆ บทความนี้พีเขียนมาให้สำหรับน้องๆ ที่มีความฝันอยากเข้าวิศวะ คณะนี้เป็นคณะในฝันของน้อง ๆ หลาย ๆ คน แต่การแข่งขันก็สูงเหมือนกัน แต่ถ้าน้อง ๆ เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ และวางแผนอย่างดีรับร้องว่าสอบติดกันทุกคนแน่ ๆ ค่ะ

คณะวิศวะมีสาขาเฉพาะทางเยอะมากค่ะ เช่น วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมอุตสาหการ วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า แนะนำให้น้อง ๆ หาโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมที่หลากหลาย อย่างค่ายวิศวะที่แต่ละมหาวิทยาลัยจัดให้น้อง ๆ ระดับมัธยมเข้าร่วม หรือ งาน Open House หมั่นสังเกตความสนใจ ความชอบ และความถนัดของตัวเอง เพื่อจะได้เลือกศึกษาในสาขาที่สนใจ และเตรียมตัวมุ่งเป้าได้อย่างมีประสิทธิภาพนะคะ

รอบที่ 1 Portfolio รักษาเกรดให้มากกว่า 3.25 และต้องให้ความสำคัญกับเกรดเฉลี่ยในแต่ละกลุ่มวิชา คณิต วิทย์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ) อังกฤษ ให้อยู่ที่ 3.00 ขึ้นไป รวมถึงทำกิจกรรมการทำผลงานสร้างสรรค์ต่าง ๆ เข้าร่วมการแข่งขัน เก็บภาพถ่ายรางวัล เกียรติบัตรที่เคยได้รับที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมศาสตร์

รอบที่ 2 Quota เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ที่กำหนด หรือเรียนอยู่ในโครงการพิเศษ เช่น โครงการจุฬาฯ-ชนบท โครงการผู้มีความสามารถดีเด่นระดับชาติทางกีฬา ส่วนใหญ่จะขอเกรด 5-6 เทอม คะแนนสอบ TGAT TPAT3 A-Level คณิต1 ฟิสิกส์ เคมี ภาษาอังกฤษ และอาจมีการสอบประเมินสมรรถนะหลักและสมรรถนะเฉพาะด้านตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย แนะนำให้ติดตามข่าวสารจากประกาศของมหาวิทยาลัย และครูแนะแนวที่โรงเรียนนะคะ

รอบที่ 3 Admission จะใช้คะแนนสอบกลางจากทางทปอ.เป็นหลัก น้อง ๆ ที่สนใจเข้าวิศวะ ต้องสอบวิชา TGAT TPAT3 A-Level คณิต 1 ฟิสิก เคมี ภาษาอังกฤษ ซึ่งน้ำหนักคะแนนจะแตกต่างกันไปตามแต่ละสาขาในมหาวิทยาลัยนั้น ๆ แต่แนะนำให้สอบให้ครบตามวิชาที่พี่บอกไป เพื่อเพิ่มโอกาสในการยื่นหลายสาขา/หลายมหาวิทยาลัยมากยิ่งขึ้นค่ะ นอกจากนี้ควรรักษาเกรดเฉลี่ยทุกเทอมให้ไม่ต่ำกว่า 2.75 นะคะ

รอบที่ 4 รับตรงอิสระ เป็นอีกรอบที่เปิดรับจำนวนน้อย และเปิดแค่บางมหาวิทยาลัยเท่านั้น ปีที่แล้วเปิด ปีนี้อาจจะไม่เปิดก็ได้นะคะ อยากให้ทุกคนคอยอัปเดทข้อมูลกันอยู่เสมอค่ะ ใช้วิชาสอบเหมือนกับรอบ 3 และอาจมีบางวิชาที่เพิ่มเติมขึ้นมาตามเกณฑ์ของแต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด

พอน้อง ๆ รู้แล้วว่าอยากเข้าคณะอะไร และคณะที่น้อง ๆ อยากเข้าต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง ก็อย่าลืมวางแผนการเรียนกันด้วยนะคะน้อง ๆ พี่มั่นใจว่าถ้าน้อง ๆ เตรียมตัวกันตั้งแต่เนิ่น ๆ รับรองว่าน้อง ๆ ต้องสอบติดกันแน่นอนค่ะ และสำหรับน้อง ๆ และผู้ปกครอง ที่กำลังมองหาที่เรียนพิเศษอยู่ และอยากเรียนสดกับติวเตอร์ตัวต่อตัว พี่ขอฝาก Uniprep Tutor ไว้ด้วยนะคะ นอกจากจะเป็นสถาบันกวดวิชาแล้ว เรายังมีระบบโค้ชส่วนตัวที่ช่วยดูแลน้อง ๆ คอยช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการศึกษาต่อ และจะช่วยให้น้อง ๆ ไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้นด้วยนะคะ สามารถแอดไลน์มาปรึกษาได้ที่ @unipreptutor นะคะ แล้วเจอกันบทความหน้านะคะ