สวัสดีค่ะ น้อง ๆ หลาย ๆ คนคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับ TBAT (Thai Biomedical Admissions Test) ไปบ้างแล้ว ว่าสามารถใช้ยืนเข้าสายวิทยาศาสตร์สุขภาพในหลักสูตรนานาชาติได้ แต่ก็อาจจะยัง งงๆ บางส่วนอยู่ วันนี้พี่จะมาสรุปให้น้อง ๆ อ่านกันแบบละเอียดเลยนะคะ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลยค่ะ

ข้อสอบ TBAT คืออะไรกันนะ

ข้อสอบ TBAT คือข้อสอบที่วัดความรู้ด้านเนื้อหาด้านวิทยาศาสตร์ คือ ชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี โดยเป็นรูปแบบภาษาอังกฤษ คะแนนสอบจะนำไปใช้ในกลุ่มคณะสายวิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษ เช่น คณะแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฯลฯ

สอบทั้งหมดกี่วิชากันนะ

น้อง ๆ ต้องสอบทั้งหมด 3 วิชานะคะ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา โดยมีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

ฟิสิกส์ 30 ข้อ 60 นาที

เคมี 55 ข้อ 60 นาที

ชีววิทยา 55 ข้อ 60 นาที

โดยมีคะแนนเต็ม 2,400 คะแนน

ข้อสอบเป็นยังไงกันนะ

สำหรับน้อง ๆ ที่อยากรู้ว่าข้อสอบเป็นยังไง จะออกประมาณไหน อันนี้เป็น TBAT Exam Blueprint ที่ทางจุฬาลงข้อมูลไว้นะคะ







สอบตอนไหนและค่าสมัครสอบเท่าไหร่กันนะ

จัดสอบ 2 รอบต่อปี ก.ค. 67(ทดลองสอบ) และ ต.ค. 67 (สอบจริง)

ค่าสมัครสอบ 1,600 บาทนะคะ

ผลสอบมีอายุ 2 ปี

คะแนนส่งไปยังหลักสูตรที่สมัครโดยตรง

คะแนนเอาไปใช้ในรอบไหนได้บ้างนะ

สำหรับคะแนน TBAT น้อง ๆ สามารถนำไปใช้ในกลุ่มคณะดังกล่าวของจุฬาฯ หลักสูตรนานาชาติได้ในรอบ Early Admission และรอบ Admission โดยคะแนนน้อง ๆ ไม่ต้องยื่นเองนะคะ ศูนย์ทดสอบฯ จะส่งใบรายงานคะแนนไปที่หลักสูตรที่น้อง ๆ สมัครเลย

ดูรายละเอียดข้อมูลจาก : https://atc.chula.ac.th/Main/tbat_th/

เป็นยังไงกันบ้างคะน้อง ๆ สำหรับบทความนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์กับน้อง นะคะ?ยังไงก็ต้องรอติดตามว่า TCAS68 ที่น่าจะเริ่มใช้ปีแรก และหลักสูตรแพทย์ปกติจะนำคะแนนนี้ไปใช้ด้วยหรือไม่ รวมไปถึง หลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เคยใช้ BMAT จากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ มาใช้คะแนน TBAT ด้วยหรือไม่ เพราะข้อสอบ BMAT นั้นไม่มีแล้ว ยังไงก็รอติดตามนะคะ

และสำหรับน้อง ๆ หรือผู้ปกครองที่กำลังมองหาที่เรียนพิเศษ TBAT อยู่?และอยากเรียนสดตัวต่อตัว พี่ขอฝาก Uniprep Tutor ไว้ด้วยนะคะ นอกจากจะเป็นสถาบันกวดวิชาแล้ว ยังมีระบบโค้ช ที่จะช่วยให้น้อง ๆ ไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้นด้วยนะคะ แล้วเจอกันนะคะน้อง ๆ