สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน สนามสอบเข้ามหาวิทยาลัยถือเป็นสนามที่สำคัญมาก ๆ สำหรับน้อง ๆ ม.6 ทุกคนเลยนะคะ คงมีน้อง ๆ หลายคนเคยได้ยินกันปากต่อปากว่าการเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยจะต้องใช้เวลาเตรียมตัวนานมาก ๆ บางคนเตรียมตัวตั้งแต่ ม.4 เพราะการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเราจะต้องไปช่วงชิงที่นั่งในคณะที่เราอยากได้กับเพื่อน ๆ ที่มาเพื่อช่วงชิงที่นั่งเหมือนกันกับเราทั้งประเทศ แต่อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ สำหรับน้อง ๆ ที่ไม่ได้เตรียมตัวมานาน วันนี้พี่มีไม้ตายพิชิตคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยฉบับเร่งรัดมาฝากน้อง ๆ กันค่ะ อย่ารอช้า ไปอ่านกันเลย


ไม้ตายที่ 1 : เลือกอ่านบทที่มักออกสอบในแต่ละวิชา

ถ้าจะให้อ่านเนื้อหาทั้งหมดในเวลาที่จำกัดแบบนี้คงไม่ทันแน่นอนค่ะ แถมยังพลาดโอกาสในการโกยคะแนนด้วย วิธีแก้ปัญหาคือ น้อง ๆ ควรไปดูสถิติบทหรือเรื่องที่มักออกสอบมากที่สุดของข้อสอบในวิชานั้น ๆ เพื่อมุ่งอ่านบทนั้นโดยเฉพาะ จะทำให้น้องโฟกัสเนื้อหาเหล่านั้นและสามารถทำคะแนนจากตรงนั้นได้มากที่สุดด้วยค่ะ และถ้ามีเวลาเหลือ ก็อ่านเนื้อหาที่มีความสำคัญลดหลั่นลงไป วิธีนี้สามารถช่วยให้น้อง ๆ ไม่ต้องเสียเวลาในการอ่านหนังสือทั้งหมดเล่มค่ะ


ไม้ตายที่ 2 : ฝึกทำข้อสอบพาร์ทที่คะแนนเยอะที่สุดพร้อมจับเวลาเสมือนสอบจริง

ถ้าเหลือเวลาไม่เยอะ การเจาะจงในเนื้อหาที่ออกสอบมากที่สุดและฝึกทำข้อสอบในพาร์ทที่คะแนนเยอะที่สุดนั้นสำคัญมาก เพราะน้อง ๆ จะได้เน้นในส่วนของพาร์ทที่โกยคะแนนเยอะที่สุดค่ะ สามารถประหยัดเวลาในการฝึกทำข้อสอบได้ และอย่าลืมจับเวลาเสมือนทำข้อสอบจริงในการฝึกทำข้อสอบด้วยนะคะ


ไม้ตายที่ 3 : สรุปเนื้อหาสำคัญ พร้อมสูตรและทฤษฎีเพื่อใช้สอบลงในสมุด

วิธีนี้เป็นการจดสรุปสิ่งสำคัญทั้งสูตรและทฤษฎีเพื่อใช้สอบในแต่ละวิชาเพื่อให้น้อง ๆ สามารถพกพาเพื่อทบทวนได้ในทุกที่ การจดจะทำให้น้อง ๆ จำสิ่งที่สำคัญได้ขึ้นใจ เพิ่มความสนุกในการจดด้วยปากกาไฮไลท์หรือปากกาสีที่น้อง ๆ ชอบเพื่อทำให้เพิ่มความจดจำให้โน๊ตของน้อง ๆ ได้ค่ะ


ไม้ตายที่ 4 : ทำตารางอ่านหนังสือในแต่ละวันให้เหมาะสม

เมื่อรู้ว่าเวลาในการอ่านหนังสือน้อยแล้วอย่าทุ่มเทให้การอ่านหนังสือเพื่อสอบอย่างเดียวนะคะ เพราะน้อง ๆ ยังต้องเรียนต้องทำการบ้านอยู่ ถ้าน้อง ๆ ไม่แบ่งเวลาให้เหมาะสมจะทำให้กระทบต่อการเรียนของน้อง ๆ ได้ เพราะฉะนั้นจัดตารางเวลาอ่านหนังสือให้ดี ๆ ค่ะ เช่น จัดเวลาอ่านหนังสือในช่วงเช้ามืด ประมาณตี 5 และเมื่อกลับจากโรงเรียนก็ทำการบ้านหรืองานที่ได้รับมอบหมายที่ได้จากโรงเรียนค่ะ


ไม้ตายที่ 5 : ฝึกทำและทบทวนการบ้าน

การบ้านนี่แหละค่ะ ขุมทรัพย์ล้ำค่าที่น้อง ๆ ทุกคนมักมองข้ามกัน เมื่อครูสั่งการบ้านมาพี่แนะนำให้น้อง ๆ ทุกคนฝึกทำการบ้านด้วยตัวเองจะดีที่สุด เพราะจะทำให้น้อง ๆ ได้ฝึกฝนตัวเองให้เก่งขึ้น เมื่อมีจุดไหนที่น้อง ๆ ไม่เข้าใจให้ถามคุณครูทันทีค่ะอย่าปล่อยให้คาใจ นอกจากนี้อย่าลืมทบทวนการบ้านด้วยนะคะ วิธีนี้จะช่วยให้น้อง ๆ เก่งขึ้นแน่นอน และทำให้น้อง ๆ พิชิตคะแนนสอบในสนามจริงได้ค่ะ


ไม้ตายที่ 6 : อย่ากังวล อย่ากลัว อย่าตื่นเต้น

มีน้อง ๆ หลายคนเลยค่ะที่เพิ่งเตรียมตัวหรือรู้สึกว่าเรายังเตรียมตัวไม่ดีพอเหมือนกับคนอื่น ๆ กลัวว่าจะไม่สามารถสอบเข้าคณะหรือมหาวิทยาลัยที่ตัวเองตั้งเป้าไว้ได้ พี่อยากบอกว่าน้อง ๆ ไม่ต้องกังวลนะคะ ทำใจให้สบาย อ่านหนังสือให้เต็มที่ ฝึกทำโจทย์ทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ ไม่ต้องกดดันตัวเองนะคะ เพราะการกดดันตัวเองเป็นสิ่งที่ส่งผลเสียต่อตัวน้อง ๆ เอง ทำใจให้สบายค่ะ ผลออกมาจะเป็นอย่างไรสุดท้ายเราจะภูมิใจกับมันแน่นอนค่ะ


ไม้ตายที่ 7 : ติดตามข่าวสารจาก ทปอ. อยู่เสมอ

ข้อนี้สำคัญมาก ๆ เลยนะคะ น้อง ๆ ต้องคอยติดตามข่าวสารจากทาง ทปอ. เสมอเพราะกำหนดการในการสอบอาจมีการเปลี่ยนแปลงค่ะ ซึ่งถ้าน้อง ๆ ทราบการเปลี่ยนแปลงจะทำให้น้อง ๆ เตรียมตัวได้ทันเวลาค่ะ


ไม้ตายที่ 8 : หาตัวช่วยดี ๆ เพื่อให้การสอบสำเร็จตามเป้าที่วางไว้

การหาตัวช่วยดี ๆ อย่างสถาบันกวดวิชาก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับน้อง ๆ นะคะ ยิ่งได้ติวกับพี่ ๆ ติวเตอร์คุณภาพ มีประสบการณ์การติวแล้วด้วยยิ่งดีมาก ๆ เลย อย่าง Uniprep Tutor ตัวช่วยดี ๆ ที่จะทำให้การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของน้อง ๆ สำเร็จไปได้ด้วยดี อัดแน่นติวเตอร์คุณภาพ ติวให้น้อง ๆ แบบพิเศษ ทำให้น้อง ๆ เก่งขึ้นได้ค่ะ



เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับไม้ตายที่พี่เอามาฝากน้อง ๆ กัน เตรียมตัวช้าใช่ว่าจะไม่มีโอกาสสอบเข้าคณะในมหาวิทยาลัยที่น้อง ๆ ตั้งเป้าไว้ได้ พี่ ๆ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ และอย่าลืมนึกถึงตัวช่วยดี ๆ ให้นึกถึง Uniprep Tutor?สำหรับบทความหน้าพี่จะมีสาระอะไรดี ๆ มาฝากอีกอย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ ขอให้น้อง ๆ ทุกคนโชคดีในการสอบค่ะ