สวัสดีค่ะน้อง ๆ ช่วงนี้มีน้อง ๆ หลายคนถามโค้ชมาเยอะมากว่าถ้าชอบเรียนวิชาฟิสิกส์สามารถเข้าคณะอะไรได้บ้าง วันนี้พี่สรุปมาให้น้อง ๆ แล้ว และเพิ่มพวกแนวทางประกอบอาชีพเมื่อเรียนจบมาให้ด้วยนะ จะมีอะไรบ้างตามพี่ไปอ่านกันเลยค่ะ

ฟิสิกส์เป็นวิชาสำหรับน้องที่ชอบและถนัดด้านการคำนวณ การวิเคราะห์เกี่ยวกับปริมาณเชิงวิทยาศาสตร์กายภาพ เช่น แรง พลังงาน การเคลื่อนที่ เป็นต้น

คณะสำหรับน้อง ๆ ที่ชอบเรียนฟิสิกส์และอยากศึกษาในคณะ/สาขาที่ใช้ฟิสิกส์เป็นพื้นฐาน รวมถึงนำมาต่อยอดแบบเน้น ๆ ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ แทบทุกสาขาเลยค่ะ เพราะเน้นการออกแบบโครงสร้างของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ วางระบบไฟฟ้า พลังงาน และเครื่องจักรกล คณะแพทยศาสตร์ แต่ต้องได้ชีวะด้วยนะคะ และถ้าอยากเป็นหมอที่ชอบฟิสิกส์แนะนำศึกษาต่อในเอกจักษุแพทย์ เพราะต้องอาศัยความรู้ด้านฟิสิกส์มาก คณะเทคนิคการแพทย์ สาขารังสีเทคนิค และคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เอกการสอนวิชาฟิสิกส์

เจาะลึกตัวอย่างเกณฑ์คะแนนสอบเข้าของคณะ หรือ สาขาที่ใช้วิชาฟิสิกส์

1. คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา จุฬาฯ รอบ 3
Require เกรดเฉลี่ยรวม หรือ GPAX ขั้นต่ำ 2.00 บังคับใช้คะแนนสอบวิชา TGAT 20%, TPAT3 30%, A-Level วิชาคณิต 1 20% วิชาเคมี 10% และฟิสิกส์ 20% โดยมีเงื่อนไขว่า คะแนนรวม TGAT+TPAT3+A-Level จะต้องได้ไม่ต่ำกว่า 51 คะแนน ค่ะ ซึ่งในปี 2566 คะแนนสอบเข้าสูงสุด = 68.833 และต่ำสุด = 61.2109

2. คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา ม.เกษตรศาสตร์ รอบ 3
ในส่วนของคณะวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมโยธา ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงแม้จะเป็นสาขาเดียวกัน แต่มีการกำหนดเกณฑ์คะแนนสอบเข้าที่แตกต่างกันค่ะ โดยไม่มีการ require GPAX ขั้นต่ำนะคะ และบังคับใช้คะแนนสอบวิชา TGAT1 (การสื่อสารภาษาอังกฤษ) 20%, TPAT3 (30%), A-Level วิชาคณิต 1 25% และวิชาฟิสิกส์ 25% ซึ่งในปีที่แล้ว 2566 คะแนนสอบเข้าสูงสุด = 56.75 และต่ำสุด = 45..4165

น้อง ๆ ที่เรียนในสาขาวิศวกรรมโยธาสามารถจบไปทำงานเป็น วิศวกรก่อสร้าง วิศวกรโครงการ วิศวกรด้านผลิตภัณฑ์วัสดุ วิศวกรสำรวจเส้นทางในการสร้างถนน หรือระบบขนส่ง ที่ปรึกษางานก่อสร้าง ผู้รับเหมา เป็นต้น และอีกตัวอย่างหนึ่งที่สนใจของคณะหรือสาขาที่ใช้วิชาฟิสิกส์เน้น ๆ นะคะ คือ คณะเทคนิคการแพทย์ สาขารังสีเทคนิค

3. คณะเทคนิคการแพทย์ สาขารังสีเทคนิค ม.เชียงใหม่ รอบ 3
ของม.เชียงใหม่รับเฉพาะนักเรียนที่จบจากหลักสูตรแกนกลาง แผนการเรียนวิทย์-คณิตเท่านั้น เพราะว่ามีการกำหนดหน่วยกิตต่ำสุดของกลุ่มสาระฯ คณิตศาสตร์ 12 หน่วยกิต และกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 22 หน่วยกิต เป็นการใช้คะแนนในรูปแบบ T-Score ซึ่งต้องใช้ผลรวมของ A-Level คณิต1 ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา สังคม ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ในการคำนวณคะแนนเต็ม 100% และกำหนดว่าให้ T-Score ขั้นต่ำของ A-Level วิชาฟิสิกส์ เคมี และภาษาอังกฤษ อยู่ที่วิชาละ 45 คะแนนค่ะ คะแนนสอบเข้าสูงสุดในปี 2566 = 56.9846 และต่ำสุด = 66.647


แนวทางการประกอบอาชีพ

นักรังสีการแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญเครื่องมือการสร้างภาพทางการแพทย์ นักวิจัย อาจารย์ หรือว่านักวิทยาศาสตร์การแพทย์ ค่ะ

สิ่งที่พี่เอาข้อมูลมาเล่าให้ฟัง ก็เป็นแค่บางส่วนเท่านั้นนะคะ อย่างที่พี่เคยบอกตลอด เมื่อเราเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยแล้วมีความรู้แล้ว เราสามารถนำความรู้ไปประยุกต์และต่อยอดสิ่งต่าง ๆ ได้อีกมากมายตามที่ใจเราต้องการเลยนะคะ

พอน้อง ๆ รู้แล้วว่าอยากเข้าคณะอะไร และคณะที่น้อง ๆ อยากเข้าต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง ก็อย่าลืมวางแผนการเรียนกันด้วยนะคะน้อง ๆ พี่มั่นใจว่าถ้าน้อง ๆ เตรียมตัวกันตั้งแต่เนิ่น ๆ รับรองว่าน้อง ๆ ต้องสอบติดกันแน่นอนค่ะ และสำหรับน้อง ๆ และผู้ปกครอง ที่กำลังมองหาที่เรียนพิเศษอยู่ และอยากเรียนสดกับติวเตอร์ตัวต่อตัว พี่ขอฝาก Uniprep Tutor ไว้ด้วยนะคะ นอกจากจะเป็นสถาบันกวดวิชาแล้ว เรายังมีระบบโค้ชส่วนตัวที่ช่วยดูแลน้อง ๆ คอยช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการศึกษาต่อ และจะช่วยให้น้อง ๆ ไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้นด้วยนะคะ สามารถแอดไลน์มาปรึกษาได้ที่ @unipreptutor นะคะ แล้วเจอกันในคอร์สนะคะ