สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน เคยสงสัยกันไหมคะ ว่า TPAT3 หรือ ความถนัดทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวรกรรมศาสตร์คืออะไร น้อง ๆ ที่อยากเข้าคณะสายวิทยาศาสตร์หรือสายวิศวกรรมศาสตร์คงทราบกันดีอยู่แล้วใช่ไหมคะว่าต้องสอบวิชานี้ด้วย วันนี้พี่จะพาน้อง ๆ ไปเจาะลึกเจ้า TPAT3 พร้อมเคล็ดลับพิชิตสนามสอบ TPAT3 กันค่ะ อย่ารอช้า ไปดูกันเลย


TPAT3 คืออะไร?

TPAT3 หรือ TPAT3 30 ความถนัดทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ เป็นข้อสอบที่จะวัดความเข้าใจในเนื้อหาของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์พื้นฐานของน้อง ๆ ค่ะ ซึ่งอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า น้อง ๆ ที่อยากเรียนคณะสายวิทยาศาสนตร์หรือคณะสายวิศวกรรมศาสตร์ต้องสอบวิชานี้ เพราะคณะดังกล่าวจะใช้คะแนนวิชานี้ถึง 30% หรือ 50% ของคะแนนรวมทั้งหมดขึ้นอยู่กับสาขาและเกณฑ์รับของแต่ละคณะค่ะ


เนื้อหาที่ออกสอบใน TPAT3

เนื้อหาที่ออกสอบจะแบ่งเป็น 2 ส่วนค่ะ คือ

ส่วนที่ 1 การทดสอบความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์

เป็นการทดสอบความเข้าใจในเนื้อหาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ค่ะ ซึ่งเป็นส่วนที่น้อง ๆ ต้องฝึกฝนตัวเองเพื่อทำข้อสอบให้ได้มากที่สุดเพราะเป็นการวัดทักษะของน้อง ๆ ก่อนเข้าไปเรียนในคณะนั้น ๆ ค่ะ ประกอบไปด้วย

  • ด้านตัวเลข

  • ด้านมิติสัมพันธ์

  • ด้านเชิงกล

ส่วนที่ 2 การทดสอบความคิดและความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์

เป็นการทดสอบความคิดและความสนใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ที่น้อง ๆ จะต้องติดตามข่าวสารเกี่ยวกับแวดวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงการใช้ทักษะและกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์เพื่อทำข้อสอบค่ะ ประกอบไปด้วย

  • ความคิดเชิงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์

  • ความสนใจข่าวสารความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์


เวลาสอบ คะแนเต็ม และจำนวนข้อสอบ

เวลาสอบสำหรับ TPAT3 คือ 3 ชั่วโมงหรือ 180 นาทีค่ะ ซึ่งมีคะแนนเต็มรวมทุกพาร์ตอยู่ที่ 100 โดยแบ่งได้ดังนี้

ส่วนที่ 1 การทดสอบความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ คะแนนเต็ม 60 คะแนนแบ่งเป็น

  • ด้านตัวเลข จำนวน 15 ข้อ 20 คะแนน

  • ด้านมิติสัมพันธ์ จำนวน 15 ข้อ 20 คะแนน

  • ด้านเชิงกล จำนวน 15 ข้อ 20 คะแนน

ส่วนที่ 2 การทดสอบความคิดและความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ คะแนนเต็ม 40 คะแนนแบ่งเป็น

      • ความคิดเชิงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ 20 คะแนน

      • ความสนใจข่าวสารความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ 20 คะแนน



      วันที่และเวลาที่สอบ TPAT3 ของน้อง ๆ DEK67

      ในปีนี้ น้อง ๆ DEK67 จะสอบ TPAT3 ความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ใน วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2566 เวลา 13.00 น. - 16.00 น. ค่ะ



      เคล็ดลับการพิชิต TPAT3 ความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์

      อย่างที่บอกไปข้างต้นนะคะ ว่าเวลาของน้อง ๆ DEK67 ใกล้เข้ามาถึงทุกที อีกไม่นานก็ต้องลงสนามจริงกันแล้ว แต่ถ้าจะฟิตและเตรียมตัวตอนนี้ก็ยังทันค่ะ ไม่มีอะไรสายเกินไปถ้าเรามีความพยายามนะคะ ไปดูกันเลยว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง


      จัดตารางอ่านหนังสือและทบทวนเนื้อหาอยู่เสมอ

      การจัดตารางอ่านหนังสือและการทบทวนเนื้อหานั้นเป็นการช่วยย้ำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่จะออกสอบได้ดีมากเลยค่ะ ดีกว่าอ่านไปแล้วก็อ่านผ่านไปเลย นอกจากนี้การทบทวนจะทำให้น้อง ๆ เข้าใจในเนื้อหามากขึ้น และจะทำให้น้อง ๆ จำเนื้อหานั้น ๆ ได้ขึ้นใจเลยค่ะ


      ฝึกทำโจทย์หรือข้อสอบเก่าพร้อมจับเวลาเสมือนจริง

      คลังโจทย์และข้อสอบเก่านี่แหละค่ะ ขุมทรัพย์อันล้ำค่าที่น้อง ๆ ทุกคนชอบมองข้าม การฝึกทำโจทย์และข้อสอบเก่า ๆ พร้อมจับเวลานั้นสำคัญมาก เพราะจะทำให้น้อง ๆ คุ้นชินกับข้อสอบและสามารถจับทางข้อสอบถูกว่าจะออกแนวไหน นอกจากนี้ยังประมาณการเวลาได้ด้วยว่าจะทำข้อสอบทันเวลาหรือไม่ค่ะ ทำให้เมื่อไปสอบจริงจะไม่กลัวข้อสอบและไม่ประหม่า


      ทบทวนเนื้อหากับเพื่อน ๆ

      ถ้าการทบทวนเนื้อหาคนเดียวมันน่าเบื่อ ลองทบทวนกับเพื่อนดูค่ะ เป็นการถามตอบข้อสอบกันไปมา ทำให้การทบทวนสนุกขึ้น นอกจากนี้เราจะได้ความรู้เนื้อหาใหม่ ๆ ที่ได้จากการถามตอบกับเพื่อนด้วยนะคะ


      หมั่นติดตามข่าวสารจากทาง ทปอ.

      ข้อนี้ห้ามพลาดเลยค่ะ เพราะประกาศของ ทปอ. สำหรับน้อง ๆ ที่ว่าสำคัญมากถึงมากที่สุด คอยติดตามข่าวสารให้ดีเพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงเช่น วันสอบ เวลาสอบ และอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการสอบ TPAT3 ได้ค่ะ


      หาตัวช่วยดี ๆ ในการพิชิตสนามสอบ TPAT3

      การติวด้วยตัวเองหรือกับเพื่อนบางทีก็มีหลุดเนื้อสำคัญกันบ้าง แต่จะดีกว่าไหมคะถ้า?น้อง ๆ มีตัวช่วยเช่น สถาบันกวดวิชาดี ๆ อย่าง Uniprep tutor ตัวช่วยสำหรับน้อง ๆ DEK67 ที่จะมาช่วยน้อง ๆ พิชิตสนามสอบ TPAT3 ติวตั้งแต่เริ่มต้นจนเก่งขึ้นกับติวเตอร์เก่ง ๆ มากมายที่จะทำให้เนื้อหา TPAT3 เป็นเรื่องง่ายไปเลยค่ะ


      เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับสาระดี ๆ ที่พี่เอามาฝากน้อง ๆ สายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี แลวิศวกรรมศาสตร์ทุกคน หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับน้อง ๆ ทุกคนนะคะ ในบทความหน้าจะมีสาระดี ๆ อะไรมาฝากกันอีกก็อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ สู้ ๆ กับสนาม TCAS ค่ะน้อง ๆ ทุกคน พี่ ๆ ติวเตอร์เป็นกำลังใจให้ค่ะ