สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน กลับมาพบกับบทความดี ๆ กันอีกแล้วนะคะ วันนี้พี่มีสาระน่ารู้เกี่ยวกับ สอวน. มาฝากน้อง ๆ กันค่ะ ซึ่งน้อง ๆ ที่รักในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มาก ๆ คงไม่มีใครไม่รู้จัก สอวน. ใช่ไหมคะ แต่ถ้าใครยังไม่รู้จัก บทความนี้จะพาน้อง ๆ ไปรู้จัก สอวน. ว่ามีความสำคัญอย่างไรบ้าง พร้อมเผยเทคนิคสอบติดค่าย สอวน. ด้วยค่ะ อย่ารอช้า ไปอ่านกันเลย

ค่าย สอวน. คืออะไร

ค่าย สอวน. ย่อมาจาก ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งศูนย์ สอวน. ประกอบไปด้วย 2 ศูนย์ ดังนี้
  • ศูนย์ สอวน. ภูมิภาค
  • ศูนย์ สอวน. กรุงเทพ
โดยค่าย สอวน. จะทำหน้าที่คัดเลือกนักเรียนเข้าอบรมในค่าย 1 และค่าย 2 ซึ่งมี 5 วิชาที่น้อง ๆ จะได้เข้าร่วมคือ คณิตศาสตร์, คอมพิวเตอร์, เคมี, ชีววิทยา และฟิสิกส์ค่ะ

เป็นเด็กค่าย สอวน. มีประโยชน์อย่างไร

การผ่านการคัดเลือกเข้าสู่ค่าย สอวน. ของน้อง ๆ มีประโยชน์ต่อตัวน้อง ๆ มากค่ะ เพราะจะได้เรียนวิชาการที่ลงลึกและเข้มข้นจากอาจารย์ชั้นนำจากมหาวิทยาลัย และสถาบันชั้นนำต่าง ๆ อีกมากมาย ซึ่งจะทำให้น้อง ๆ มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากขึ้นค่ะ

อีกทั้งยังได้ทำความรู้จักและพบกับเพื่อนใหม่ต่างโรงเรียนที่มีความรักและความชอบในวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เหมือนกับน้อง ๆ และได้แลกเปลี่ยนมุมมองวิชาการร่วมกันแถมได้มิตรภาพดี ๆ กลับบ้านไปอย่างแน่นอนค่ะ

นอกจากนี้ หากน้อง ๆ สอบผ่าน สอวน. ทั้ง 2 ค่ายแล้ว น้อง ๆ จะได้รับสิทธิ์ในการสอบโอลิมปิกระดับชาติ ซึ่งถ้าน้อง ๆ สอบได้เหรียญโอลิมปิกระดับชาติ จะเป็นผลงานทางวิชาการชิ้นสำคัญที่สามารถนำไปยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในรอบโควตาได้โดยไม่ต้องผ่านการคัดเลือกในระบบ TCAS ค่ะ ซึ่งถือว่าเป็นประตูสู่อนาคตที่สดใสสำหรับน้อง ๆ ที่ชื่นชอบและมีเป้าหมายที่จะเรียนในคณะสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีค่ะ โดยคณะที่เปิดรับโควตาค่าย สอวน. มีดังนี้

  • คณะแพทยศาสตร์
  • คณะวิทยาศาสตร์
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์

Timeline การรับสมัครค่าย สอวน.

ในแต่ละปีจะมีการเปิดรับสมัครและการจัดสอบ ดังนี้ค่ะ

เปิดรับสมัคร
เดือนมิถุนายน - เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป
สอบคัดเลือก สอวน. ค่าย 1
เดือนสิงหาคม (สนามสอบตามที่น้อง ๆ เลือกไว้ในระบบค่ะ)
อบรม สอวน. ค่าย 1
เดือนตุลาคม (น้อง ๆ ที่ผ่านการคัดเลือกในการสอบ จะได้รับการคัดเลือกให้อบรมในค่าย 1 ค่ะ)
อบรม สอวน. ค่าย 2
เดือนมีนาคม (น้อง ๆ ที่ผ่านการคัดเลือกในการสอบ สอวน. ค่าย 1 จะได้รับการคัดเลือกให้อบรมในค่าย 2 ค่ะ)
ค่าย สสวท.
เดือนพฤษภาคม - เดือนสิงหาคม
น้อง ๆ ที่ผ่านการสอบค่าย สอวน. ค่าย 2 มาแล้ว จะได้รับโอกาสในการแข่งขันกับผู้แทนจากศูนย์ สอวน. อื่น ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งรอบนี้คือ “การสอบแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับชาติ” หรือ TMO นั่นเองค่ะ และเมื่อผ่านการคัดเลือกค่าย สสวท. แล้ว น้อง ๆ จะได้รับโอกาสในการอบรมในค่าย สสวท. เพื่อไปสู่ “การสอบแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระหว่างประเทศ” ค่ะ
หมายเหตุ : Timeline อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามแต่ละปีที่เปิดรับสมัคร สามารถเช็ก Timeline ได้ที่ https://www.posn.or.th ค่ะ



สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมถ้าอยากสอบติดตั้งแต่ สอวน. ค่าย 1

ในทุก ๆ ปีจะมีน้อง ๆ จากหลากหลายจังหวัดและหลากหลายศูนย์ทั่วประเทศเข้าร่วมสอบคัดเลือกกว่า 10,000 คน ดังนั้นการสอบเพื่อได้เข้าสู่ สอวน. ค่าย 1 จึงสำคัญมาก ๆ เพราะรอบนี้เป็นรอบแรกที่จะคัดน้อง ๆ ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ สอวน. ต้องการเพื่อเข้าร่วมค่าย 1 ส่วนน้อง ๆ คนไหนที่คุณสมบัติไม่ผ่านก็ต้องกลับบ้านไปค่ะ แล้วจะทำอย่างไรให้สอบติดตั้งแต่ สอวน. ค่าย 1 วันนี้พี่เคล็ดลับมาฝากน้อง ๆ กันค่ะ

1. เนื้อหาวิชาการต้องแน่น

ข้อนี้คือข้อสำคัญมาก เพราะน้อง ๆ จะต้องสอบแข่งขันกับเพื่อน ๆ กว่า 10,000 คน ดังนั้นหากน้อง ๆ มีคลังความรู้วิชาการแน่น ก็จะมีสิทธิ์ที่จะได้รับการคัดเลือกมากกว่าเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ แน่นอนค่ะ

2. มองหาตัวช่วยดี ๆ

ตัวช่วยดี ๆ คือสิ่งที่ทำให้น้อง ๆ ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น Uniprep Tutor สถาบันกวดวิชาที่เข้าใจน้อง ๆ ทุกคน ทำน้อง ๆ ให้พร้อมในทุกสนามสอบแข่งขัน ติวกับพี่ ๆ คนเก่งทึ่จะทำให้การสอบ สอวน. ของน้อง ๆ เป็นเรื่องง่าย อัดแน่นเนื้อหาวิชาการพร้อมแนวข้อสอบสำคัญ เสริมเทคนิคในการพิชิตสนามสอบที่ไม่เหมือนใคร เพราะความฝันของน้อง คือความฝันของพี่ ๆ Uniprep



เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับบทความนี้ ค่าย สอวน. ถือว่าเป็นค่ายที่สำคัญมากสำหรับน้อง ๆ ที่มีความฝันในการเรียนคณะในสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต เพราะค่าย สอวน. ถือเป็นประตูสู่อนาคตและเป็นความภาคภูมิใจให้กับตนเองว่าวันหนึ่ง น้อง ๆ เคยได้รับการคัดเลือกและได้เป็นส่วนหนึ่งในค่าย สอวน. ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ ที่จะทำให้น้อง ๆ ได้รับโอกาสในการศึกษามากมายเลยค่ะ

และอย่าลืมตัวช่วยดี ๆ ที่จะทำให้การสอบค่าย สอวน. ของน้อง ๆ เป็นไปได้อย่างราบรื่น Uniprerp Tutor สถาบันกวดวิชาสำหรับน้อง ๆ ทุกคนที่พร้อมทำให้ความฝันของน้อง ๆ เป็นจริงได้แล้ววันนี้ค่ะ สำหรับบทความหน้าจะมีสาระน่ารู้อะไรอีกก็อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ สำหรับวันนี้พี่ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีค่ะ