สวัสดีค่ะน้อง ๆ DEK67 ใกล้จะถึงช่วงสอบแข่งขันในสนามสอบ TCAS67 แล้วนะคะ เตรียมตัวกันไปถึงไหนแล้ว พร้อมกันยังสำหรับการไปสอบ วันนี้พี่มาอัปเดตปฏิทินให้น้อง ๆ อีกรอบ แบบอัปเดตสุด ๆ ละเอียด ๆ มาก ๆ น้อง ๆ จะได้มีข้อมูลไปวางแผนเพื่อเตรียมตัวล่วงหน้าได้ ข้อมูลที่พี่สรุปมาให้น้อง ๆ จะเป็นยังไงไปตามอ่านกันเลยค่ะ


เช็คให้ชัวร์ สรุปแล้วการสอบ A-LEVEL คืออะไร


A-Level คืออะไร? A-Level หรือ Applied Knowledge Level คือการสอบวัดความรู้เชิงวิชาการ เน้นวัดการประยุกต์ใช้งานของเนื้อหาที่ได้เรียนมาทั้งหมดในช่วง ม.ปลาย ซึ่งเนื้อหาที่ออกสอบจะอ้างอิงหลักสูตรแกนกลางของ สพฐ. และออกไม่เกินจากหลักสูตรที่เรียนมาในช่วง ม.4 – ม.6 ค่ะ


A-Level จะมีวิชาให้เลือกสอบทั้งหมด 10 วิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1, คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2, วิทยาศาสตร์ประยุกต์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, สังคมศึกษา, ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศ (ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาเยอรมัน, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาเกาหลี, ภาษาจีน, ภาษาบาลี, ภาษาสเปน) โดยมีค่าสมัครสอบวิชาละ 100 บาทค่ะ

เช็คให้ชัวร์ ปฏิทินการสมัครสอบ A-LEVEL ปีการศึกษา 2567


ข้อมูลปฏิทินการสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567 อ้างอิงจาก mytcas.com


หลังจากน้อง ๆ รู้แล้วว่าการสอบ A-LEVEL คืออะไร ต่อไปพี่จะพาน้อง ๆ มาอัปเดตปฎิทินการสมัครสอบ A-Level ในปีการศึกษา 2567 กันนะคะ

วันเปิดรับสมัครสอบ A-Level ในช่วง 1 – 10 กุมภาพันธ์ 2567 ค่ะ
เมื่อสมัครสอบ เลือกวิชาและสนามสอบเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมชำระเงินและที่สำคัญเราต้องพิมพ์บัตรที่นั่งสอบเพื่อเก็บไว้ใช้เป็นหลักฐานด้วยนะคะ โดยน้อง ๆ สามารถพิมพ์บัตรที่นั่งสอบ ได้ตั้งแต่
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 18 มีนาคม 2567


ช่วงการสอบ A-Level จะแบ่งออกเป็น 3 วัน ซึ่งจะตรงกับวันที่ 16-18 มีนาคม 2567 น้อง ๆ ต้องเช็คตารางสอบและวิชาสอบให้ดี ๆ นะคะ จะได้ไม่พลาด?ไปต่อกับวันประกาศผลนะคะ ซึ่งจะตรงกับวันที่ 17 เมษายน 2567 ค่ะ?เมื่อน้อง ๆ เช็กประกาศผลสอบแล้วแต่มีความสงสัยในคะแนนสอบของตัวเอง ก้สามารถยื่นขอทบทวนผลคะแนนสอบได้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 18-25 เมษายน 2567 โดยจะมีค่าธรรมเนียมรายวิชาละ 100 บาท หรือเลือกจ่ายค่าธรรมเนียม 300 บาท เพื่อทบทวนผลคะแนนทุกวิชาก็ได้เช่นกันค่ะ


เช็คให้ชัวร์ ตารางสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567 แต่ละวิชาสอบวันไหนบ้าง


ข้อมูลตารางสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567 อ้างอิงจาก mytcas.com


มาถึงตรงนี้แล้ว น้อง ๆ สอบถามพี่มาเยอะมากว่าการสอบ A-Level มีวิชาให้เลือกสอบตั้ง 10 วิชา แล้วเราจำเป็นจะต้องสอบทั้งหมด 10 วิชาเลยหรือไม่ ?

คำตอบคือไม่จำเป็นจะต้องสมัครสอบให้ครบทุกวิชานะคะ น้อง ๆ ต้องไปดูว่าคณะและมหาวิทยาลัยที่น้อง ๆ อยากเข้านั้นมีเกณฑ์คัดเลือกเป็นอย่างไร และน้อง ๆ ต้องใช้คะแนนสอบอะไรบ้าง เพราะแต่ละคณะและมหาวิทยาลัยมีเกณฑ์การคัดเลือกที่ใช้คะแนนแตกต่างกันไป ถึงจะเป็นคณะเดียวกันก็ตาม ดังนั้นน้อง ๆ ต้องตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบก่อนสมัครสอบนะคะ จะได้ไม่ต้องเสียเงินสมัครสอบในวิชาที่น้อง ๆ ไม่ได้ใช้

ส่วนการสอบ A-Level จะจัดสอบพร้อมกันในวันที่ 16-18 มีนาคม 2567 โดยจัดสอบขึ้น 3 วัน และแต่ละรายวิชาจะมีเวลาสอบวิชาละ 90 นาที ตะแนนเต็ม 100 คะแนนทุกวิชา และถ้าดูดี ๆ ตารางสอบของวิชาต่างประเทศ อย่าง ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาเยอรมัน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษาจีน ภาษาบาลี และภาษาสเปน ก็จะเห็นว่ามีวันและเวลาสอบที่ตรงกัน น้อง ๆ สามารถเลือกสมัครสอบได้แค่ 1 วิชาเท่านั้นนะคะ


เช็คให้ชัวร์ ขั้นตอนการสมัครสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567



ข้อมูลปฏิทินการสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567 อ้างอิงจาก mytcas.com

มาถึงขั้นตอนการสมัครสอบ A-Level กันแล้ว น้อง ๆ อาจจะมีข้อสงสัยว่าสมัครแบบไหน ยากไหม ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ พี่เอาขั้นตอนการสมัครสอบมาสรุปให้น้อง ๆ ดูกันค่ะ ตามไปอ่านกันเลย

  • เลือกวิชาสอบและสนามสอบ
ขั้นตอนแรกเลยนะคะ ให้น้อง ๆ เข้าสู่ระบบที่ https://student.mytcas.com จากนั้นคลิก “ดูรายละเอียดและสมัครสอบ” ระบบจะโชว์วันสอบ โดยแบ่งออกเป็น 3 วัน เพื่อให้เลือกวิชาสอบและสนามสอบเป็นรายวัน หลังจากน้อง ๆ เลือกวิชาสอบที่ต้องการสมัครครบแล้ว น้อง ๆ จะต้องเลือกสนามสอบ 5 สนาม แบบเรียงลำดับจากสนามสอบที่ต้องการมากที่สุดก่อน เมื่อเลือกวิชาสอบและสนามสอบเสร็จแล้ว ระบบจะปรากฏรายละเอียดวิชาสอบและสนามสอบ เพื่อให้น้อง ๆ ได้ตรวจสอบความถูกต้องก่อนกด บันทึกรายการ และระบบจะปรากฏสถานะ “รอยืนยันการสมัคร” ในขั้นตอนนี้น้อง ๆ ยังสามารถเพิ่มรายวิชาสอบหรือแก้ไขสนามสอบได้

  • ยืนยันการสมัครสอบ
หากน้อง ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของวิชาสอบและสนามสอบเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ลองเช็กสรุปการสมัครสอบของทางระบบ ที่จะปรากฏวิชาสอบและยอดเงินที่ต้องชำระ เมื่อมั่นใจว่าไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใด ๆ แล้วให้กด “ยืนยันการสมัครสอบ ครั้งที่ 1” จากนั้นก็เลือกช่องทางในการส่งรหัส OTP (One Time Password) เพื่อยืนยันการสมัครสอบ สามารถเลือกได้ว่าต้องการยืนยันการสมัครผ่านเบอร์มือถือหรือผ่านอีเมล เมื่อได้รับรหัส OTP แล้วให้น้อง ๆ กรอกรหัส และกด “ยืนยัน OTP และยืนยันการสมัครสอบ” ได้เลย

  • ชำระเงิน
หลังจากน้อง ๆ ยืนยันการสมัครสอบเสร็จแล้ว ทางระบบจะปรากฏสถานะ “รอการชำระเงิน” พร้อมรายละเอียดของวิชาสอบและสนามสอบที่ได้เลือกไว้ จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการชำระเงินด้วยการกด “พิมพ์ใบแจ้งชำระเงิน” โดยสามารถเลือกชำระเงินผ่าน QR Code ได้ทุกธนาคารแบบไม่เสียค่าธรรมเนียม หรือพิมพ์ใบแจ้งชำระเงินแล้วนำไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา (มีค่าธรรมเนียม 10 บาทต่อรายการ) ก็ได้เช่นกัน

  • พิมพ์ใบสมัครสอบ
เมื่อน้อง ๆ ชำระเงินค่าสมัครสอบ A-Level เรียบร้อยแล้ว จะปรากฏสถานะ “ชำระเงินเรียบร้อยแล้ว” ขึ้นในระบบ ขั้นตอนต่อไปก็ให้กด “พิมพ์ใบสมัครสอบ” เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานได้เลย


เช็คให้ชัวร์ คะแนน A-Level สามารถใช้ยื่นระบบ TCAS รอบไหนได้บ้าง



ข้อมูลปฏิทิน TCAS ปีการศึกษา 2567 อ้างอิงจาก mytcas.com

มาถึงคำถามสุดท้าย น้อง ๆ ยังอาจจะสงสัยกันอยู่ว่าสุดท้ายแล้วการสอบ A-Level เกี่ยวข้องกับระบบ TCAS อย่างไร TCAS (Thai University Central Admission System) คือระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นรูปแบบที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 โดยระบบนี้จะช่วยลดความซ้ำซ้อนในรายวิชาที่น้อง ๆ ต้องสอบ และเน้นสอบเพื่อวัดการประยุกต์ใช้ความรู้ โดยระบบ TCAS จะแบ่งการคัดเลือกออกเป็น 4 รอบ ดังนี้


  • รอบ Portfolio : รอบนี้จะพิจารณาคุณสมบัติจากแฟ้มสะสมผลงาน เกรดเฉลี่ย และความสามารถของผู้สมัคร ว่าตรงตามที่คณะ / มหาวิทยาลัยกำหนดไว้หรือไม่ เป็นรอบที่เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่มีผลงานโดดเด่นหรือผ่านการทำกิจกรรมมาแบบจุก ๆ

  • รอบ Quota : รอบโควตาจะพิจารณาน้อง ๆ นักเรียนที่มีคุณสมบัติเฉพาะตรงตามที่คณะ / มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ เช่น อยู่ในเขตพื้นที่ / จังหวัด / ภูมิภาคที่กำหนด อยู่ในโรงเรียนเครือข่าย หรือเป็นกลุ่มนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ

  • รอบ Admission : รอบแอดมิชชั่นถือเป็นรอบที่สำคัญมาก ๆ เพราะมีการรับเยอะที่สุด ในรอบนี้มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในระบบ TCAS และคณะในกลุ่ม กสพท. ทั้ง 4 คณะ อย่างแพทยศาสตร์, ทันตแพทยศาสตร์, เภสัชศาสตร์ และสัตวแพทยศาสตร์ จะเปิดรับสมัครผ่านระบบส่วนกลางพร้อมกัน ซึ่งคณะต่าง ๆ ในแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีการประกาศเกณฑ์คัดเลือกและคะแนนที่ต้องใช้ยื่นล่วงหน้า

  • รอบ Direct Admission : รอบรับตรงอิสระนี้เรียกได้ว่าเป็นการเก็บตกรอบสุดท้าย โดยมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้เปิดรับและกำหนดเกณฑ์รับสมัครด้วยตัวเอง เป็นรอบที่เปิดรับจำนวนไม่มาก สำหรับน้อง ๆ ที่ยังไม่มีที่เรียนเนื่องจากไม่ผ่านการคัดเลือกในรอบอื่น ๆ

โดยน้อง สามารถนำคะแนน A-Level ไปยื่นในระบบ TCAS ได้ถึง 3 รอบ ทั้งรอบ Quota, Admission และ Direct Admission สรุปง่าย ๆ ก็คือถ้าน้อง ๆ สอบได้คะแนน A-Level ได้เยอะก็จะช่วยเพิ่มโอกาสสอบติดในคณะ / มหาวิทยาลัยในฝันได้มากขึ้นนั้นเอง

ถ้าน้อง ๆ ลองเช็คปฏิทิน TCAS67 ที่พี่วีวี่นำมาฝากกันจะเห็นได้ว่า เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนใช้งานระบบตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป และการคัดเลือกในระบบ TCAS ทั้ง 4 รอบ อย่าง Portfolio, Quota, Admission และ Direct Admission ก็มีการเปิดรับสมัคร ประกาศผล ยืนยันสิทธิ์ และสละสิทธิ์คนละช่วงเวลากัน ดังนั้นน้อง ๆ จึงต้องเช็คกำหนดการในแต่ละรอบอย่างละเอียดรอบคอบ จะได้ไม่พลาดโอกาสในการเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่เราคาดหวังเอาไว้ค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะน้อง ๆ บทความนี้พี่สรุปรายละเอียดเอาไว้ละเอียดมาก ๆ สำหรับ DEK67 น้อง ๆ จะได้เอาไปวางแผนและเตรียมตัวล่วงหน้าได้ก่อนถึงเวลาสมัครสอบจริงจัง พี่ขอย้ำเลยนะคะ อยากให้น้อง ๆ เตรียมตัวกันล่วงหน้าเลยจะได้ไม่พลาดโอกาสในการเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่น้อง ๆ คาดหวังเอาไว้ค่ะ

และสำหรับ DEK67 พี่ขออวยพรให้น้อง ๆ ได้เข้าคณะในฝันแบบที่คิดไว้นะคะ ส่วนน้อง ๆ ที่ยังเตรียมตัวไม่พร้อมนี่คือโค้งสุดท้ายแล้วสำหรับน้อง ๆ พี่ขอแนะนำสำหรับน้อง ๆ ฝึกทำโจทย์และจับเวลาด้วยนะคะ จะได้เช็คให้ชัวร์ว่าจริง ๆ เราพร้อมไปสอบหรือยัง และถ้ายังไม่พร้อม ก็สามารถสมัครเรียนโค้งสุดท้ายที่ Uniprep Tutor ได้เลย เพราะน้อง ๆ จะได้เรียนสดตัวต่อตัว ไม่เข้าใจเนื้อหาหรือโจทย์ตรงไหนก็สามารถถามติวเตอร์ได้เลย รับรองว่าน้องจะพร้อมที่สุดในสนามสอบแน่นอนค่ะ

และสำหรับน้อง ๆ DEK68 ที่ได้อ่านบทความนี้ พี่ขอย้ำว่าการเตรียมตัวก่อนคนอื่น จะช่วยเพิ่มโอกาสการสอบติดให้น้อง ๆ มากขึ้นและการเรียนพิเศษเท่ากับมีตัวช่วยมากขึ้น และยิ่งได้เรียนตัวต่อตัวจะทำให้น้อง ๆ เข้าใจกว่าการเรียนเทปแน่นอนค่ะ ยังไงพี่ขอฝาก Uniprep Tutor ไว้ด้วยนะคะ สำหรับบทความหน้าพี่จะเอาข้อมูลดี ๆ อะไรมาฝากน้อง ๆ ฝากติดตามไว้ด้วยนะคะ