สวัสดีน้อง ๆ DEK67 ที่น่ารักทุกคนครับ เป็นอย่างไรกันบ้างครับสบายดีกันไหมเอ่ย พร้อมหรือยังครับสำหรับสนาม TCAS67 ซึ่งเป็นสนามที่ท้าทายสำหรับน้อง ๆ ไม่น้อยเลยใช่ไหมครับเพราะเป็นสนามที่น้อง ๆ จะต้องช่วงชิงที่นั่งสำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา แต่ไม่ต้องกลัวไปครับ วันนี้พี่จะมาเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของสนาม TCAS66 และ TCAS67 ว่ามีความเหมือนและมีความแตกต่างกันอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วอย่ารอช้า ไปอ่านกันเลยค่ะ


การรับสมัครและลงทะเบียน

การรับสมัครของ TCAS67 ยังคงเป็นเหมือนเดิมคือลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ของทปอ. ซึ่งระบบจะเปิดให้น้อง ๆ ลงทะเบียนใช้งานในวันที่ 23 ตุลาคม 2566 ซึ่งในสนามของ TCAS66 ระบบจะเปิดให้ลงทะเบียนใช้งานคือ 1 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งหมายความว่าปีนี้ระบบจะเปิดให้ลงทะเบียนเร็วกว่าปีที่แล้ว



การรับสมัครในแต่ละรอบ

สำหรับการสมัครในแต่ละรอบสนาม TCAS67 ยังคงเหมือนเดิมคือมี 4 รอบ ดังนี้

รอบที่ 1 รอบ Portfolio (พอร์ตโฟลิโอ)

รอบที่ 2 รอบ Quota (โควตา)

รอบที่ 3 รอบ Admission (แอดมิชชั่น)

รอบที่ 4 รอบ Direct Admission (รับตรงอิสระ)

แต่ละรอบมีเกณฑ์การรับ ความเหมาะสมสำหรับน้อง ๆ และห้วงเวลาในการเปิดรับสมัครที่แตกต่างกันออกไปครับ ไปดูกันเลยว่าแต่ละรอบเหมาะกับน้อง ๆ ประเภทไหน และแต่ละรอบมีห้วงเวลาสำหรับเปิดรับสมัครอย่างไรบ้าง



รอบที่ 1 : รอบ Portfolio (พอร์ตโฟลิโอ)

สำหรับรอบนี้เป็นรอบแรกที่เปิดรับสมัครค่ะ เหมาะกับน้อง ๆ ที่มีผลงานการแข่งขันระดับประเทศไม่ว่าจะเป็นผลงานทางวิชาการหรือผลงานทางด้านกีฬา หรือจะเป็นกิจกรรมค่ายวิชาการและจิตอาสาก็สามารถยื่นในรอบนี้ได้เช่นกันครับ

กำหนดการเปิดรับสมัครสำหรับรอบนี้ยังคงเหมือนเดิมคือมหาวิทยาลัยจะกำหนดวันเปิดรับสมัครเองครับ ซึ่งน้อง ๆ สามารถสมัครได้ทางช่องทางของมหาวิทยาลัยที่น้อง ๆ ต้องการได้เลยครับ

การรับสมัคร : มหาวิทยาลัยกำหนด (ช่วงเดือนกันยายน 2566 เป็นต้นไปจนถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2567)

ประกาศผล : 6 กุมภาพันธ์ 2567 (ประกาศผลทางเว็บไซต์ของทปอ.)

ยืนยันสิทธิ์ในระบบ : 6-7 กุมภาพันธ์ 2567

สละสิทธิ์ในระบบ : สามารถสละสิทธิ์ได้ 2 วันคือ 8 กุมภาพันธ์ 2567 และ 4 พฤษภาคม 2567



รอบที่ 2 : รอบ Quota (โควตา)

รอบนี้เหมาะกับน้อง ๆ ที่มีคุณสมบัติตรงตามมหาวิทยาลัยกำหนดครับ ซึ่งรอบโควตาจะเป็นรอบที่มหาวิทยาลัยจะกำหนดเกณฑ์ของผู้สมัครเอง โดยเกณฑ์ของผู้สมัครก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละโครงการที่มหาวิทยาลัยกำหนดเช่น โควตาพื้นที่ โควตานักกีฬา โควตาสำหรับน้อง ๆ ที่เคยเข้าร่วมหรือชนะการแข่งขันวิชาการเป็นต้นครับ นอกจากนี้ยังมีการใช้คะแนน TGAT และ TPAT หรือเกรดเฉลี่ยรวมไปถึงคะแนน A-Level ในบางคณะด้วยครับ

กำหนดการรับสมัคร : มหาวิทยาลัยกำหนด (ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไปจนถึงประมาณ?เดือนเมษายน 2567)

ประกาศผล : 2 พฤษภาคม 2567 (ประกาศผลทางเว็บไซต์ของทปอ. )

ยืนยันสิทธิ์ในระบบ : 2 - 3 พฤษภาคม 2567

สละสิทธิ์ในระบบ : 4 พฤษภาคม 2567



รอบที่ 3 : รอบ Admission (แอดมิชชัน)

รอบนี้ถือว่าเป็นรอบที่น้อง ๆ DEK67 รอคอยกันเยอะมากที่สุดเลยใช่ไหมครับ เพราะรอบนี้เป็นรอบที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ทุกคนทั่วประเทศได้ยื่นคะแนนสอบเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยโดยยื่นผ่านระบบของทปอ. เหมือนของพี่ ๆ DEK66 เลยครับ โดยรอบนี้ถือว่าเป็นรอบที่เปิดรับสมัครมากที่สุดและเป็นรอบที่มีการแข่งขันค่อนข้างดุเดือดครับ ในส่วนของกระบวนการคัดเลือกยังคงเหมือนเดิมคือมีการประมวลผลคะแนนรอบที่ 2 สำหรับน้อง ๆ ครับ

?กำหนดการรับสมัคร : 6 - 12 พฤษภาคม 2567 (สมัครผ่านทางเว็บไซต์ของทปอ.)

ประกาศผลครั้งที่ 1 : 20 พฤษภาคม 2567

ประกาศผลครั้งที่ 2 : 25 พฤษภาคม 2567

ยืนยันสิทธิ์ในระบบครั้งที่ 1 : 20 - 21 พฤษภาคม 2567

ยืนยันสิทธิ์ในระบบครั้งที่ 2 : ยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติ

สละสิทธิ์ในระบบ : 26 พฤษภาคม 2567



รอบที่ 4 : รอบ Direct Admission (รับตรงอิสระ)

รอบนี้เป็นรอบสุดท้ายสำหรับสนาม TCAS67 ครับ โดยแต่ละมหาวิทยาลัยที่ยังมีที่ว่างอยู่จะเปิดรับสมัครน้อง ๆ ครับ แต่ในบางคณะและบางมหาวิทยาลัยจะไม่มีการเปิดรอบนี้ โดยรอบนี้จะไม่สามารถสละสิทธิ์ในเว็บไซต์ของทปอ. ได้ครับ

?กำหนดการรับสมัคร : มหาวิทยาลัยกำหนด (ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2567 เป็นต้นไปจนถึงประมาณต้นเดือนมิถุนายน 2567)

ประกาศผลครั้งที่ 1 : 6 มิถุนายน 2567 (ผ่านทางเว็บไซต์ของทปอ.)

ประกาศผลครั้งที่ 2 : 17 มิถุนายน 2567 (ผ่านทางเว็บไซต์ของทปอ.)

ยืนยันสิทธิ์ในระบบครั้งที่ 1 : 6 - 7 มิถุนายน 2567

ยืนยันสิทธิ์ในระบบครั้งที่ 2 : 17 - 18 มิถุนายน 2567

สละสิทธิ์ในระบบ : ไม่สามารถสละสิทธิ์ได้ (หากน้อง ๆ ไม่ประสงค์เรียนในคณะที่ได้ไม่ต้องกดยืนยันสิทธิ์)


เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับสนาม TCAS67 จะเห็นได้ว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากเท่าไหร่ แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงของวันที่ในการรับสมัครในแต่ละรอบซึ่งน้อง ๆ ต้องคอยอัปเดตข่าวสารอยู่เสมอเพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารที่มีประโยชน์นะครับ?อ่านมาถึงตรงนี้แล้วน้อง ๆ DEK67 พร้อมหรือยังครับ พี่ขออวยพรให้น้อง ๆ ทุกคนสอบติดและได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยและคณะที่น้อง ๆ ตั้งเป้าเอาไว้นะคะ อ่านหนังสือและฝึกทำข้อสอบอยู่เสมอเพื่อให้ชินกับการทำข้อสอบด้วยนะคะ?แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนอยากเตรียมตัวให้ตัวเองพร้อมมากกว่านี้ไม่อยากเตรียมตัวคนเดียว กลัวว่าจะไม่พร้อมสำหรับการสอบเข้าต้องนี่เลยครับ Uniprep Tutor ตัวช่วยสำหรับน้อง ๆ DEK67 ทุกคน ติวโดยพี่ ๆ ติวเตอร์ที่เก่งสุด ๆ ไม่มีพลาดทุกรอบของ TCAS67 แน่นอนค่ะ